วันศุกร์ที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2550

คนตัดไม้กับเทวดา (ภาคใหม่)

บ่ายวันหนึ่งระหว่างคนตัดไม้กำลังตัดไม้อยู่ริมน้ำนั้นขวานคู่มือก็หลุดมือจม
 ลงน้ำไป  คนตัดไม้ก็ทำอะไรไม่ถูกได้แต่นั่งร้องไห้อยู่ริมน้ำ
 ทันใดนั้นเองเทวดาก็ลอยขึ้นมาจากผิวน้ำแล้วถามว่า  "มีปัญหาอะไรรึ"
 
"ขวานของผมตกลงไปในน้ำ  และตรงนี้น้ำลึกมาก
 ต่อไปผมจะเอาอะไรไปตัดไม้หาเลี้ยงลูกเมียได้ล่ะท่าน"
 เทวดาได้ยินดังนั้นก็ดำน้ำลงไปสักพักแล้วขึ้นมาพร้อมกับขวานทองคำ
 "เอ้า! ขวานนี้เป็นขวานของเจ้าใช่รึไม่?"  เทวดาถามคนตัดไม้
 "ไม่ใช่ครับ"
 เทวดาก็ดำน้ำลงไปอีกครั้งกลับขึ้นมาพร้อมกับขวานเงิน
 "เอ้า! แล้วขวานนี้หละใช่ของเจ้ารึไม่?"
 "ไม่ใช่ครับขวานของผมทำจากเหล็ก มีด้ามไม้เก่าๆ  ไม่ใช่ขวานเงิน ขวานทอง"
 เทวดาจึงดำลงน้ำไปอีกครั้งแล้วกลับขึ้นมาพร้อมกับขวานเหล็กคู่มือของคนตัดไม้
 "เอ้า!...ขวานของเจ้า แต่เราเห็นเจ้าเป็นคนดีซื่อสัตย์ไม่โกหก
 เราจะให้ขวานเงิน กับขวานทองคำแก่เจ้าไปด้วย
 เพื่อตอบแทนในการที่เจ้าเป็นคนดี"
คนตัดไม้จึงรับขวานไว้แล้วกลับบ้านด้วยความสุข

หนึ่งเดือนต่อมา............
ระหว่างที่คนตัดไม้กำลังเดินเล่นอยู่ริมน้ำพร้อมกับภรรยาของเขาอยู่นั้น
 ภรรยาก็ลื่นตกน้ำไป  คนตัดไม้ทำอะไรไม่ถูกได้แต่นั่งร้องไห้อยู่ริมน้ำ
 ทันใดนั้นเทวดาองค์เดิมก็ปรากฏกายออกมาอีกครั้ง
 "เอ้า...คราวนี้เจ้ามีปัญหาอะไรรึ"
 "ภรรยาผมลื่นตกน้ำไปเมื่อกี้นี้้ครับ"
ได้ยินดังนั้นเทวดาจึงดำน้ำลงไป
 และขึ้นมาพร้อมกับผู้หญิงคนหนึ่งที่เหมือนกันกับเจนนิเฟอร์ โลเปซ
 ตั้งแต่หัวจรดเท้า  "ผู้หญิงคนนี้ใช่ภรรยาเจ้ารึไม่?"
 "ใช่แล้วครับ" คนตัดไม้ตอบทันที
 เทวดาจึงโกรธมาก เพราะเห็นว่าคนตัดไม้โกหก และไม่ซื่อสัตย์เหมือนก่อน
 "ขออภัยด้วยครับท่านเทวดา มันเป็นการเข้าใจผิดครับ"
 คนตัดไม้รีบชี้แจงทันใด
"ถ้าเกิดผมตอบว่าไม่ใช่ ผมเดาว่าท่านก็คงจะลงไปในน้ำอีกครั้ง
 แล้วกลับขึ้นมาพร้อมกับผู้หญิงที่เหมือนกับ แคทธลีน ซีต้าโจนส์
 และเมื่อผมปฏิเสธอีก ท่านก็คงจะดำลงไปอีกครั้งแล้วนำภรรยาของผมตัวจริงขึ้นมา
 สุดท้ายท่านก็คงจะให้ผู้หญิงอีก 2คนแก่ผมด้วย
เพื่อตอบแทนที่ผมไม่โกหก
แต่ว่า....ผมเป็นแค่คนตัดไม้จะมีปัญญาอะไรไปหาเงินเลี้ยงเมียพร้อมกัน
 3 คนได้ล่ะครับ ผมจึงจำเป็นต้องตอบว่าใช่ตั้งแต่แรก"

 
นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า...
เมื่อใดที่ผู้ชายโกหก แสดงว่าชายผู้นั้นจะต้องมีเหตุผลจำเป็นในการโกหก
และมีเจตนาดีอย่างแน่นอน



Invite your mail contacts to join your friends list with Windows Live Spaces. It's easy! Try it!

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

จำนวนการดูหน้าเว็บรวม